Nguồn : http://cloth5.com/optimizing-damage-...-damage-taken/



Tối ưu hóa tốc độ farm rừng và giảm tối thiểu sát thương nhận vào từ các bãi quái rừng



Người đi rừng ( Jungle, Jung) có một vai trò quan trọn trong trận đấu : Họ tận dụng nguồn tài nguyên rừng, hỗ trợ kiểm soát các mục tiêu lớn và bùa lợi cùng với việc gây áp lực lên các lane . Khác với người đi đường, Jungle hầu như phải chịu toàn bộ sát thương từ quái rừng , và điều này khiến cho việc đi Jung khá khăn nếu bạn chưa có ngọc và bản bổ trợ cần thiết . Ngoài ra, tốc độ clear rừng cũng sẽ giúp Jungle có khả năng gank/ counter gank tốt hơn do có nheiu62 thời gian di chuyển hơn . Vì thế trong bài dịch này mình sẽ giớ thiệu về việc tối ưu hóa tốc độ farm và giảm tối thiểu sát thương nhận vào từ các bãi quái rừng .



*Phần cơ bản



Cách giảm sát thương khi ta đi farm bãi quái rừng là xác định xem liệu sát thương chính của bãi quái đến từ đâu . Ở đây tôi sẽ dùng cách tính sát thương theo máu , tức lượng sát thương gây ra dựa theo một đơn vị máu



Để cho rõ ràng , tôi sẽ giải thích kĩ hơn như sau . Trong combat , chúng ta thường tìm cách tiếu diệt xạ thủ địch trước nhất . Vì sao lại vậy ? Đơn giản vì bọn nó là gián nhất , nhưng sát thương của bọn nó gây ra là liên tục và to nhất . Vì thế đây là mục tiêu có giá trị to nhất của cả 2 bên . và tỉ lệ sát thương trên số máu của bọn xạ thủ là cao nhất



Chính vì thế , việc tính toán xem con quái nào mới xạ thủ thật sự sẽ giảm sát thương của bạn phải chịu đựng . VD



Số liệu ở 2 phút 05 giây - 2 phút 59 giây



+Người đá bố :

Máu = 1200

Sát thương = 54

Sát thương / máu = 0.045



+Người đá con

Máu = 450

Sát thương = 30

Sát thương / máu = 0.067



Tổng kết :







Sorry mình hem biết cách tạo bảng kiểu này như thế lào nên mình không việt hóa được :”(



*Rút ra các số liệu như sau :



: Với bãi người đá thì sát thương trên số máu gây ra theo thời gian của thằng con lớn hơn thằng bố là 48% , tức hãy giết con người đá con càng nhanh càng tốt bằng những kĩ năng đơn mục tiêu nhằm giảm sát thương bạn phải nhận vào . Tỉ lệ này giảm còn 44% ở phút thứ 3-4



Lượng sát thương trên số máu của sói đệ nhiều hơn 93% so với sói đại , tức bạn sẽ mất nhiều máu hơn nếu tập trung giết sói đại trước, vì có đến Ba Con Sói cắn bạn . Tỉ lệ này giảm còn 80% ở phút thứ 3-4



: Lượng sát thương trên số máu của ma con cũng nhiều hơn ma mẹ 90 %. Lí do tương tự bãi sói . Tỉ lệ này giảm còn 79% ở phút 3-4 .



*Kết luận




Như tôi đã giới thiệu, sau đây là cách tối ưu hóa tốc độ farm rừng và giảm tối thiểu sát thương nhận vào từ các bãi quái rừng :



Theo các số liệu , chừng nào mà bạn còn đang dọn bãi quái , hãy dùng kĩ năng đơn mục tiêu và focus những con quái con , bạn sẽ đỡ tốn máu và dọn bãi quái nhanh hơn . NHƯNG đừng bao giờ trừng phạt con quái nhỏ do không đáng , hãy để trừng phạt lại để giết con quái to nhanh hơn , đặc biệt là ở lượt đi rừng đầu tiên .



Hãy nhìn theo hướng khác : Với những Jungle có kĩ năng AoE và spam thường xuyên như Amumu, Shyvana, Zac … , bạn có thế tập trung sát thương lên con quái to và để sát thương AoE dọn hộ những con quái nhỏ .



Một điều cần lưu ý khác là sát thương theo % máu . Lấy ví dụ như Elise thì Q dạng người của cô nàng chắc sẽ gây nhiều sát thương trên quái to hơn , tương tự với Q dạng nhện . Vì thế , chắc chắn bạn sẽ dọn bái quái rừng nhanh hơn nếu tập trung vào con to trước , nhưng bạn sẽ mất nhiều máu hơn .



*Tổng kết :

+Có sát thương theo mục tiêu lớn ( Pantheon, Olaf ,... ) : Tập trung giết con nhỏ

+Có sát thương AoE liên tục ( Amumu , Zac, Shyvana , … ) : Tập trung giết con to

+Có sát thương theo % máu ( Elise, Lee sin ) : Có thể tăng nhanh tốc độ dọn bãi quái bằng cách focus con quái lớn nhưng bạn cũng sẽ mất nhiều máu hơn .